Saturday, April 14, 2012

My Islander Experience. It’s one tough sandal.

I always invest on travel gadgets since I travel a lot. Most of the time I buy things that are cheap but tough.  I also buy things that are expensive and I always crossed my fingers that all of it are worth the price. I have travel gears that are worth hundreds and thousands of pesos but I don’t have any six figure travel gear because for now, I can’t afford it, so dun muna ko sa mga kaya ko.hehehe!

Anyway, I already have several tough travel gears. I have a 3-year-old waterproof shockproof watch, a 3-year-old 65L backpack, a 2-year-old 35L backpack, a 2-year-old 25L backpack, a 3-year-old tent, and other stuff, but one of my toughest travel buddies is my sandal, my 2-year-old Islander sandal. Previously, I have a Merrell sandal but after it has been always dipped on salt water it easily gave up, nasira agad. I blamed my Merrell kasi ng dahil sa kanya, naghike ako ng nakapaa at naglakad sa Baguio City na sira ang suot.  Alam nyo naman siguro na medjo may kamahalan ang Merrell so nanghinayang ako sa sandals na yun kahit na nabili ko yun at a discounted price but hindi na sya marepair so I have no choice but to buy another sandal.

my Islander sandal

On that day na kailangan ko ng bumili ng bagong sandal, that was 2 years ago, I was having a difficulty on what brand to choose. I was planning to buy a Sandugo or a Habagat or a TNF or Columbia sandals. I was walking at the mall when I saw this Islander sandal, it looks so simple, tsinelas lang talaga sya. But what catches my attention was the design of the sandal. It has a non-slip design. Sya yung tipong may grip kapag naaapakan mo na kahit umakyat ka sa bundok hindi dudulas ang paa mo sa tsinelas. Kahit na basa ang tsinelas, hindi dudulas ang paa mo at higit sa lahat it was soft and medjo makapal din, mga 1 inch thick din so hindi rin tatagos ang thumbtacks kung sakaling may maapakan kang thumbtacks or mga maliliit na makakatusok sa paa mo. So in short, binili ko yung Islander sandals. It cost me just 149.99 pesos for that sandals. Ngayon hindi ako nagsisisi that I bought an Islander sandals instead of Sandugo, Habagat, TNF or Columbia.

one tough Islander sandals

Two years in service na ang Islander kong tsinelas. It’s one of my cheapest and yet toughest travel gear. My Islander sandals have been to several provinces, to more than a dozen islands, have hiked to several mountains and have already endured some of the toughest terrain here in the Philippines. Mas madami pa ata napuntahan ang mura kong Islander tsinelas kesa sa havaianas sandals ng ibang tao na bahay-supermarket lang ang route.hahaha! Proud ako sa tsinelas ko because it keeps my feet safe from harm at proud ako dahil bukod sa mura na, matibay pa. My Islander sandal is one tough sandal. Isang malufet na tsinelas. Kaya ngayon, naniniwala na ko sa advertisement nila na Tibay Islander Sandal. Oh, by the way, I’m not in any way connected to the company that is manufacturing theIslander sandal.hehehe! Baka iniisip nyo na part ako ng marketing department nila or connected ako sa kanila. Bilib lang kasi ako sa tibay ng tsinelas ko, kya gusto ko lang ishare sainyo. So what are you waiting for, bili na din kayo ng Islander sandals nyo.hehehe!

3 comments:

  1. 3 years na ung sa akin di pa din sira. sang mall ka nakabili? super gaganda ng designs nila ngaun like this http://www.islander.com.ph/style.php?Mid=234&catid=2 un nga lng ung mga stores sa neighborhood namen di kumpleto ang designs na available.

    ReplyDelete
  2. wow! umabot pa talaga ng 3 years ang tsinelas mo a..matibay nga talaga ang islander sandals. Sa Puregold Cubao ko nabili yung tsinelas ko.. sa Puregold Cubao madami mga design nila dun nung bumili ko few years ago..

    ReplyDelete
  3. Ako din... ayos talaga ang Islander sandals pero dito na ako bumibili ngayon www.onlstor.com

    ReplyDelete